Sunday, 17/10/2021 - 16:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Phổ thông DTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM SỐ 4

Thực hiện theo công văn số 363/PGDĐT-THCS ngày 28/9/2020 của PGD&ĐT Bắc Trà My về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cụm năm học 2020-2021 cấp THCS, ngày 25/12/2020 cụm chuyên môn số 4 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học; các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường và tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục trung học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

         Về dự buổi sinh hoạt cụm gồm các thầy cô là BGH, TTCM và giáo viên cụm 4 và 1, BGH các trường học THCS cụm 2 và 3, Chuyên viên PGD.

Mở đầu buổi sinh hoạt, thầy Vũ Hoàng Tâm – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (cụm trưởng) phát biểu khai mạc SHCM cụm 4 về chủ đề “Dạy học STEM trong các môn học”

Thầy Vũ Hoàng Tâm - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tiếp theo là thầy Đỗ Thanh Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm báo cáo chuyên đề về chủ đề “Dạy học STEM trong các môn học”. Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào những vấn đề trọng tâm: các hình thức tổ chức giáo dục STEM như thông qua dạy học các môn thuộc lĩnh vực STEM, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp (hoạt động trải nghiệm STEM, nghiên cứu khoa học); các tiêu chí và các bước xây dựng chủ đề/bài học STEM; xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề/bài học STEM; tiêu chí đánh giá bài học STEM…nội dung bài học kết hợp với vi deo minh họa thực tế dạy học chủ đề STEM giúp giáo viên hiểu rõ hơn về vai trò giáo dục STEM trong nhà trường.

Thầy Đỗ Thanh Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trong lần sinh hoạt chuyên môn này, cụm sinh hoạt chuyên môn số 4 tại Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm , nhà trường đã chuẩn bị 3 nội dung bao gồm 2 chuyên đề trực tuyến và 1 chuyên đề trực tiếp (1 tiết dạy). Các chuyên đề: “Hóa 8 – Sự biến đổi chất”; “Toán 9 – Thước xác điịnh tâm đường tròn”; “Vật lí 7- nhà cách âm”. Thực nghiệm tiết dạy STEM “Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “NHÀ CÁCH ÂM” Vật lý 7 theo định hướng giáo dục STEM” do thầy Đỗ Thanh Hoàng thực hiện.

Báo cáo tiến trình chuẩn bị chủ đề  “Nhà cách âm”

Sau khi kết thức tiết dạy minh họa thì tiến hành thảo luận góp ý về tiết minh họa, nêu rõ những ưu điểm của tiết dạy: Đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu bài dạy, khai thác kiến thức trọng tâm rõ ràng. Học sinh rất hứng thú với các tiết học và tham gia thảo luận tích cực, nhiệt thành.và vận dụng thực hành khá tốt.

Hình ảnh thầy giáo dạy thực nghiệm

Học sinh các nhóm thực chào hàng sản phẩm.

Báo cáo thử nghiệm sản phẩm

Các chuyên đề cơ bản chuẩn bị kĩ lưỡng cả về nội dung và hình thức, mang tính thiết thực, bổ ích, hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Sản phẩm của 5 nhóm.

Nhóm: 8 nụ cười hồn nhiên.

Nhóm: những ngôi sao nhỏ

Nhóm: Học nhiệt tình-chơi hết mình

Nhóm: ngôi nhà ước mơ

Nhóm: 7 anh em siêu nhân

 

 

Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường  lần này chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và tổ chức, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của các trường trong cụm nói riêng, của ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung.

          Trong buổi sinh hoạt chuyên môn các thầy cô đã sôi nổi, tích cực trao đổi thảo luận, thực hành xây dựng chủ đề giáo dục STEM; các hình thức tổ chức thực hiện bài học STEM với các môn học. Thông qua buổi sinh hoạt đã tháo gỡ cho giáo viên THCS về cách thức, cách lựa chọn chủ đề trong giáo dục STEM. Hy vọng rằng sau hoạt động này giáo viên THCS sẽ ứng dụng và áp dụng giáo dục STEM để nâng cao chất lượng giảng dạy.   

Sinh hoạt chuyên môn cụm lần này là sự thuận lợi để đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo cụm nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các nhà trường, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm chuyên môn. Góp phần đánh giá phong trào bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học của các nhà trường. Đồng thời thúc đẩy công tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch, tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. Từ đó nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn của các đơn vị đặt ra, đáp ứng với yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Thầy cô chụp hình lưu niệm.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 13
Tháng 10 : 306
Năm 2021 : 3.730